Search

Lập trình game cá lớn nuốt cá bé trong Scratch

  • Share this:
Lập trình game cá lớn nuốt cá bé trong Scratch

Chào mừng các bạn đến với hành trình sáng tạo trong thế giới lập trình đơn giản và thú vị của Scratch! Trong bài viết này, chúng ta sẽ bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới để lập trình trò chơi cá lớn nuốt cá bé, một trong những trò chơi kinh điển và thú vị, ngay trên nền tảng Scratch.
Trò chơi cá lớn nuốt cá bé là một trò chơi cổ điển với mục tiêu đơn giản nhưng đầy thử thách: điều khiển cá lớn ăn cá nhỏ hơn trong khi tránh các mối đe dọa. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn phát triển kỹ năng lập trình của mình, đồng thời khám phá cách tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn và độc đáo cho người chơi.
Trong bài viết này, Cnet sẽ hướng dẫn bạn từng bước từ việc tạo môi trường đại dương, tạo và điều khiển cá, cho đến việc thêm các yếu tố gameplay thú vị như điểm số, mối đe dọa và phần thưởng. Hãy sẵn sàng cho một cuộc hành trình thú vị trong việc lập trình game cá lớn nuốt cá bé trong Scratch!

Bước 1: Thêm phông nền Underwater 1 cùng nhân vật Shark 2 và Fish
 

1


Bước 2: Lập trình cho cá mập
Trong trò chơi, chú cá mập của chúng ta sẽ di chuyển xung quanh sân khấu khi phím được nhấn và bật lại nếu chạm cạnh

2

Để cho nhân vật sống động hơn, ta sẽ cho chú cá này liên tục thực hiện hành động đớp mồi bằng cách cho nhân vật thay đổi trang phục liên tục từ shark2-a sang shark2-b và ngược lại. (Do nhân vật này có tới 3 trang phục nhưng chúng ta không cần sừ dụng tất cả nên các bạn hãy xóa trang phục shark2-c đi nhé). Hãy nhớ thêm khối đợi để hành động trông tự nhiên hơn.

3

 

4


Bước 3: Lập trình cho nhân vật Fish
Bắt đầu trò chơi, chú cá của chúng ta sẽ xuất hiện từ phía trái sân khấu, liên tục di chuyển về phía trước và bật lại khi chạm cạnh

5


Bước 4: Lập trình luật chơi và điểm số
Trong trò chơi, ta sẽ lập trình để mỗi khi chú cá chạm vào cá mập thì điểm số sẽ tăng lên 1 và chú cá sẽ quay trở về vị trí ban đầu. 
Các bạn hãy nhớ thiết lập điểm số về 0 khi bắt đầu trò chơi.

6


Bước 5: Thiết lập thêm các nhân vật khác
Để trò chơi trở nên đa dạng hơn, chúng ta có thể tăng thêm nhân vật cho trò chơi bằng cách nhân bản nhân vật Fish mà chúng ta vừa lập trình. Các bạn có thể thấy nhân vật Fish có tổng cộng 4 trang phục và với các nhân vật vừa đợc nhân bản, bạn có thể lựa chọn cho chúng một trang phục trong số này và thế là bạn đã có ngay một loại cá mới trong đại dương của mình

7

Hãy nhớ điều chỉnh để khi bắt đầu trò chơi, mỗi chú cá sẽ xuất hiện ở một tọa độ y khác nhau để tạo các hướng di chuyển đa dạng hơn.
 

Bước 6: Lập trình cho nhân vật Jellyfish
Khác với những chú cá, Jellyfish sẽ di chuyển đến những vị trí ngẫu nhiên trên sân khấu và nếu cá mập chạm phải nhân vật này, người chơi sẽ thua cuộc.

8

Bước 7: Lập trình cho thông báo kết thúc trò chơi
Trong suốt trò chơi, thông báo sẽ được ẩn đi và sẽ chỉ hiện ra khi nhận được thông báo “GAME OVER”.

9

Vậy là sau hành trình sáng tạo và lập trình, chúng ta đã hoàn thành việc tạo ra trò chơi cá lớn nuốt cá bé trong Scratch. Hành trình này không chỉ giúp chúng ta phát triển kỹ năng lập trình mà còn khơi gợi sự sáng tạo và niềm đam mê với lập trình game. Bây giờ, bạn đã có một trò chơi sẵn sàng để chia sẻ với bạn bè và gia đình, hoặc thậm chí là tiếp tục phát triển với các ý tưởng mới.
Đừng ngừng lại ở đây! Tiếp tục thử nghiệm với các tính năng mới, mở rộng trò chơi và cải thiện trải nghiệm cho người chơi. Với Scratch, khả năng sáng tạo là vô hạn và bạn có thể tự do khám phá nhiều phong cách và loại trò chơi khác nhau.
Chúc bạn tiếp tục thành công trong việc lập trình cũng như khám phá những trò chơi mới lạ và đầy sáng tạo trên nền tảng Scratch!
 

Ánh Trần

Ánh Trần