Search

Lập trình game mê cung trong Scratch

  • Share this:
Lập trình game mê cung trong Scratch

Mặc dù vẫn được biết tới là một ngồn ngữ lập trình đơn giản cùng với giao diện hết sức thân thiện với người dùng nhưng Scratch lại hoàn toàn có thể giúp người dùng tạo ra những trò chơi hết sức thú vị và hấp dẫn. Ngày hôm nay, hãy cùng Cnet tìm hiểu cách tạo ra một trò chơi mê cung trong Scratch. 
Với trò chơi này, nhân vật chính của chúng ta vẫn là chú mèo Spite1. Người chơi sẽ có nhiệm vụ đưa Spite1 di chuyển qua mê cung để đến được chiếc bánh donut thơm ngon, nhưng nếu chú mèo chạm vào bức tường mê cung thì trò chơi sẽ bắt đầu lại. Bây giờ, hãy cùng đến với các bước thực hiện cụ thể
Bước 1: Thiết lập phông nền và nhân vật
Với phông nền, các bạn có thể tự tạo cho mình một mê cung bằng công cụ vẽ của Scratch hoặc dùng hình ảnh có sẵn.

1

Với nhân vật, ta sẽ sử dụng nhân vật Spite1 mặc định của Scratch

2

Có thể thấy rằng chú mèo của chúng ta có kích thước lớn hơn so với mê cung, vậy nên các bạn hãy đặt kích thước của chú mèo về khoảng 25 (có một lưu ý đó là kích thước của chú mèo sẽ có ảnh hướng tới độ khó của trò chơi) và đặt nó vào điểm bắt đầu ở góc trái của mê cung. 


Bước 2: Điều khiển nhân vật
Chúng ta sẽ tiến hành lập trình để nhân vật có thể di chuyển theo các hướng tương ứng khi được nhấn các phím mũi tên. 

3

Bước 3: Tạo luật cho trò chơi
Như đã nói từ ban đầu, nếu như trong khi di chuyển, nhân vật của chúng ta chạm phải vào bức tường của mê cung thì nó sẽ phải quay trở về điểm xuất phát. Hãy cùng lập trình cho việc này.

4

Các bạn có thể thấy, đối với phần cảm ứng va chạm, chúng ta sẽ sử dụng khối lệnh đang chạm màu sau đó dùng công cụ chọn màu để lựa chọn được đúng màu của mê cung. Ta cũng sẽ thêm vào âm thanh khi va chạm để làm trò chơi thú vị hơn. 
 

Bước 4: Đặt phần thưởng
Khi thoát ra được khỏi mê cung, chú mèo của chúng ta sẽ được nhận một phần thưởng là chiếc bánh donut. Ta sẽ lựa chọn nhân vật này từ thư viện của Scratch. 

5


Giống như Spite1, Donut cũng có kích thước lớn hơn mê cung nên ta sẽ giảm kích thước của nó và đặt bánh ở điểm cuối của mê cung. 

6

Tiếp theo, ta sẽ tiếp tục lập trình cho chú mèo để khi chạm được vào chiếc bánh, nó sẽ nói “Bánh thật ngon”, “Cảm ơn bạn” và trò chơi cũng sẽ dừng lại.

7


Vậy là chúng ta đã hoàn thành các bước lập trình trò chơi mê cung của ngày hôm nay rồi. Đây hẳn là một trò chơi rất thú vị để giải trí sau những giờ làm việc và học tập căng thẳng. Ngoài ra, các bạn hãy sử dụng óc sáng tạo và trí tưởng tượng để cải tiến trò chơi cũng như tạo ra những phiên bản trò chơi của riêng mình. Hi vọng rằng bài viết này sẽ tiếp thêm động lực cho các bạn trên con đường trở thành những lập trình viên Scratch chuyên nghiệp. 
 

Ánh Trần

Ánh Trần