Search

Các loại hiệu ứng đồ họa trong Scratch

  • Share this:
Các loại hiệu ứng đồ họa trong Scratch

Khi khám phá thế giới của lập trình và sáng tạo trong Scratch, chúng ta không chỉ được trải nghiệm các khía cạnh của việc xây dựng các chương trình và trò chơi, mà còn được khám phá sức mạnh của các hiệu ứng đồ họa. Scratch không chỉ là một nền tảng lập trình, mà còn là một công cụ mạnh mẽ cho việc tạo ra các hiệu ứng hình ảnh và đồ họa động một cách đơn giản và sáng tạo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các hiệu ứng đồ họa phổ biến và cách áp dụng chúng trong dự án của bạn để tạo ra trải nghiệm thú vị và độc đáo hơn. Hãy cùng bắt đầu cuộc hành trình này và khám phá sức mạnh của các hiệu ứng đồ họa trong Scratch!
Tất cả các khối thêm hiệu ứng đồ họa cho nhân vật đều nằm trong nhóm lệnh hiển thị có màu tím và có tổng cộng 7 loại hiệu ứng đồ họa khác nhau có sẵn trong Scratch
 

1. Gương cầu

Hiệu ứng gương cầu trong Scratch là một kỹ thuật đồ họa được sử dụng để tạo ra sự phản chiếu của hình ảnh hoặc vật thể trên một bề mặt cong, tạo ra một hiệu ứng ấn tượng và thú vị. Kỹ thuật này giúp tạo ra một cảm giác về không gian và sâu thẳm, làm cho hình ảnh trở nên sống động hơn.  

1

Hiệu ứng khiến nhân vật trông có vẻ trông béo hơn hoặc là trở nên méo mó. Khi thêm tham số dương, nhân vật sẽ trở nên phình to giống như hình ảnh được soi qua một tấm gương cầu ra trong khi nếu thêm tham số âm, nhân vật sẽ bị thu hẹp lại

2


2. Màu sắc

Hiệu ứng đồ họa này được sử dụng để thay đổi màu sắc của nhân vật

3

Nếu thêm các giá trị dương, nhân vật sẽ đổi màu theo thứ tự: xanh lá, xanh dương, tím, hồng, đỏ, cam. Khi thêm giá trị âm thì màu sắc sẽ đảo ngược thứ tự từ cam sang xanh lá
 

3. Nhòe

Hiệu ứng nhòe trong Scratch là một kỹ thuật đồ họa được sử dụng để biến các hình ảnh về dạng bitmap với các ô vuông màu sắc để tạo ra một cảm giác của hình ảnh hoặc vật thể bị mờ, không rõ nét, hoặc giảm chất lượng đồ họa. Kỹ thuật này có thể được sử dụng để thêm chi tiết, tạo ra hiệu ứng nghệ thuật đặc biệt, hoặc tạo ra cảm giác của sự cũ kỹ hoặc cổ điển.
Hiệu ứng nhòe thường được áp dụng bằng cách giảm độ phân giải của hình ảnh, làm mờ hoặc làm sắc nét các đường biên và chi tiết, hoặc thêm các điểm ảnh nhiễu vào hình ảnh. Kết quả là một hình ảnh có vẻ cũ kỹ hoặc có phần lỗi thời, tạo ra một phong cách đặc biệt và ấn tượng cho công việc sáng tạo.

4

 

4. Xoay

Hiệu ứng đồ họa này được sử dụng để tạo ra cảm giác của sự quay vòng, xoay tròn hoặc xoắn ốc trong các hình ảnh hoặc vật thể. Khi áp dụng hiệu ứng xoáy, hình ảnh hoặc vật thể sẽ quay vòng hoặc xoắn ốc theo một hình thức cố định, thường là xung quanh trục tâm của hình ảnh hoặc vật thể đó. Hiệu ứng này có thể được điều chỉnh để thay đổi tốc độ, hướng và độ xoắn của quay vòng, tạo ra các hiệu ứng động đa dạng và phức tạp.

5


Nếu thêm giá trị dương, nhân vật sẽ được vặn sang trái và ngược lại, với giá trị âm, nhân vật sẽ được vặn sang phải.
Khi áp dụng khối lặp lại hoặc khối liên tục, hiệu ứng này tạo ra cảm giác nhật vật đang xoay tròn như trong các trò chơi du hành thời gian hay dịch chuyển tức thời
 

5. Bóng ma

Hiệu ứng đồ họa này được sử dụng để khiến cho nhân vật trở nên mờ dần và có thể trở nên trong suốt. Khi áp dụng hiệu ứng bóng ma, một bóng đen hoặc bóng mờ sẽ được tạo ra và đặt sau hình ảnh hoặc vật thể, tạo ra một cảm giác của ánh sáng chiếu lên và tạo ra bóng mờ phía sau. Hiệu ứng này có thể được điều chỉnh để thay đổi độ mờ của bóng mờ, độ sâu của bóng đen và vị trí của nguồn ánh sáng, tạo ra các hiệu ứng đa dạng và phức tạp.

6
Khác với các hiệu ứng trên, hiệu ứng bóng ma chỉ nhận các giá trị từ 1 đến 100. Giá trị càng cao thì nhân vật sẽ càng mờ đi và khi giá trị bằng 100 thì nhân vật sẽ hoàn toàn trong suốt.
 

6. Độ sáng

Hiệu ứng đồ họa này được sử dụng để thay đổi độ bão hòa và độ sáng của nhân vật.
Người dùng có thể tăng hoặc giảm độ sáng của nhân vật bằng cách thêm các gia trị dương và âm tương ứng. Với giá trị 100, độ sáng sẽ được tăng tối đa và nhân vật sẽ chuyển thành màu trắng và với giá trị -100, nhân vật sẽ chuyển thành màu đen.

7


7. Khảm

Hiệu ứng đồ họa này được sử dụng để tạo ra các bản sao của nhân vật trên sân khấu theo dạng các hàng đều nhau ví dụ như 2x2 hoặc 3x3, … Hiệu ứng này có thể được điều chỉnh để thay đổi kích thước, hướng, và mật độ của các hình ảnh hoặc vật thể, tạo ra một loạt các mẫu và hiệu ứng khác nhau. 
8

Các bạn có thể tham khảo đoạn mã dưới đây để thấy được hiệu quả của việc sử dụng các khối lệnh đồ họa trong một chương trình:
9

Trong bài viết này, chúng ta đã khám phá những hiệu ứng đồ họa đặc sắc và đa dạng trong Scratch, từ hiệu ứng bóng ma đến hiệu ứng khảm. Qua việc áp dụng các kỹ thuật này, chúng ta đã có cơ hội tạo ra những trò chơi, những chương trình hết sức sinh động, hấp dẫ và độc đáo. Lập trình vốn là một thế giới với những sự sáng tạo không ngưng nghỉ, và Cnet hi vọng rằng chúng ta cũng sẽ không ngừng khám phá và học hỏi từ các kỹ thuật đồ họa mới, từ việc thử nghiệm các hiệu ứng cơ bản đến việc kết hợp chúng để tạo ra những tác phẩm phức tạp hơn. Điều quan trọng là giữ cho sự sáng tạo luôn tự do và không ngừng khám phá, để chúng ta có thể tiếp tục mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho cộng đồng Scratch. Hãy tiếp tục thử nghiệm và phát triển kỹ năng của bạn trong lập trình và đồ họa, và đừng ngần ngại chia sẻ những ý tưởng và dự án của bạn với mọi người. Chúc các bạn thành công và sáng tạo trên hành trình của mình!

 

Ánh Trần

Ánh Trần