Search

MỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP TRONG SCRATCH

  • Share this:
MỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP TRONG SCRATCH

Scratch là một nền tảng lập trình thú vị và mạnh mẽ dành cho trẻ em và người mới bắt đầu. Tuy nhiên, như mọi công nghệ khác, việc gặp phải các lỗi là điều không thể tránh khỏi. Trong bài viết này, Cnet Academy sẽ phân tích các lỗi thường gặp nhất và cung cấp các giải pháp để khắc phục chúng, giúp bạn có trải nghiệm làm việc mượt mà và hiệu quả hơn trên nền tảng Scratch. Hãy cùng nhau khám phá!


1. Xảy ra lỗi với phần âm thanh

Trong các chương trình, trò chơi Scratch, chắc hẳn âm thanh là một thành phần không thể thiếu để khiến cho chương trình của chúng ta trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng cũng hoạt động một cách mượt mà, trơn tru mà sẽ có thể phát sinh ra một số lỗi như không phát âm thanh khi bắt đầu chương trình hoặc có âm thanh nhưng các khối lệnh khác như khối chuyển động lại không chạy. 
Ví dụ như trong trò chơi Khám phá đại dương dưới đây. Nhân vật chính là thợ lặn sẽ di chuyển đuổi theo những chú cá trên nền nhạc Ocean Wave. Thế nhưng khi chúng ta nhấn cờ xanh thì lại xảy ra tình huống chương trình có âm thanh nhưng nhân vật lại không thể di chuyển.

1

Trên thực tế, chúng ta sẽ rất hay gặp phải vấn đề này nếu như khối âm thanh được đặt chung với các khối lệnh khác như khối chuyển động. Để khắc phục, ta cần tách phần âm thanh ra thành một kịch bản riêng để tránh làm ảnh hướng đến sự hoạt động của các khối lệnh khác trong chương trình. 

2

 

2. Không thể nhập văn bản

Đôi khi Scratch sẽ xảy ra lỗi không thể nhập dữ liệu vào các khối lệnh. Trường hợp này thường xảy ra khi người dùng thao tác một thời gian quá dài với Scratch. Lúc này chúng ta cần lưu chương trình lại và thoát khỏi phần mềm. Sau đó chúng ta chỉ cần tiến hành mở lại phần mềm và chương trình đang thực hiệc và sẽ có thế nhập dữ liệu bình thường.

3

 

3. Nhân vật biến mất

Khi bạn gặp phải tình trạng nhân vật biến mất khỏi sân khấu và khi được nhấp chọn trong khu vực nhân vật, lại chỉ có một hình chữ nhật màu xanh dương xuất hiện thì có nghĩa là nhân vật đã bị ẩn đi. Nếu trong tập lệnh bạn sử dụng có khối “Ẩn” thì có lẽ khối này đã được kích hoạt và bạn cần thêm khối lệnh “Hiện” để nhân vật xuất hiện. 

4

Nếu chương trình của bạn không sử dụng tới khối lệnh “Ẩn” thì có thể là bạn đã click chuột nhầm và tính năng ẩn nhân vật. Lúc này cần hướng tới khi vực nhân vật và click chọn vào biểu tượng con mắt không có gạch chéo để thấy lại nhân vật.

5-1

 

4. Vô tình xóa nhân vật

Chắc hẳn trong quá trình sử dụng, sẽ có những lúc các bạn vô tình xóa mất một nhân vật nào đó. Vậy lúc này ta cần làm thế nào? 
Chúng ta chỉ cần nhấp vào mục Chỉnh sửa ở góc trên của màn hình và lựa chọn Khôi phục nhân vật. Nhân vật vừa bị xóa sẽ được đưa trở lại khu vực nhân vật. 

6


5. Mất mã lập trình trong vùng lập trình

Scratch vốn là một ngôn ngữ lập trình theo dạng kéo thả giống như trong trò chơi xếp hình nên với những chương trình phức tạp đòi hỏi nhiều câu lệnh, nếu không có sự sắp xếp gọn gàng, vùng lập trình rất có thể gây choáng ngợp bới mật độ câu lệnh và đôi khi khiến chúng ta tưởng rằng một mã lệnh nào đó đã biến mất. 
Khi gặp trường hợp này, chúng ta nên bình tĩnh và tiến hành kéo vùng lập trình qua 2 bên trái phải để tìm kiếm mã. Và điều quan trọng hơn chính là cố gắng sắp xếp các khối lệnh theo một cách logic để dễ dàng cho việc quan sát và thao tác sau này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thu hẹp phần hiển thị sân khấu lại để dành thêm không gian cho vùng lập trình.
7
 

6. Chương trình bị lag

Tình trạng “lag” trong Scratch là độ trễ trong thời gian phản hồi của chương trình. Điều này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như kết nối Internet chậm, có quá nhiều tập lệnh chạy cùng lúc hoặc lỗi trong phần mềm. Lag có thể khiến dự án của bạn chạy chậm và gây ra lỗi.
Trong các phiên bản trước của Scratch, như Scratch 2.0 , các dự án thường gặp phải và gặp phải tình trạng chậm trễ lớn do trình phát Flash và Java và hiện tại, với phiên bản Scratch 3.0, các dự án gặp phải độ trễ tương đối ít hơn vì Scratch 3.0 dựa trên HTML5 .
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng lag trong Scratch. Một số trong số đó là:
• Nếu kích thước của dự án quá lớn để hệ thống có thể chạy hoặc xử lý, trình chỉnh sửa dự án sẽ bị chậm.
• Nếu tập lệnh của một chương trình có quá nhiều khối sẽ dẫn đến tình trạng giật lag.
• Đôi khi lỗi ở phần mềm cũng gây ra tình trạng giật lag.
• Nếu người dùng chạy quá nhiều script cùng một lúc sẽ dẫn đến tình trạng lag.
• Kết nối internet kém cũng gây ra hiện tượng lag trong chương trình.
Vậy làm cách nào để giảm hiện tượng lag trong Scratch?
Có rất nhiều cách để ngăn chặn hoặc tránh tình trạng giật lag trong Scratch. Một số trong số đó là:
• Sử dụng ít tập lệnh hơn cùng một lúc.
• Tránh sử dụng nhiều khối lệnh tọa bản sao.
• Sử dụng nhiều đồ họa vector hơn trong các dự án.
• Đơn giản hóa các kịch bản càng nhiều càng tốt.
• Giới hạn số lượng đối tượng được hiển thị tại một thời điểm.
• Nếu có thể, hãy sử dụng tùy chọn chạy mà không cần làm mới màn hình.
• Xác định nguồn gốc của độ trễ. Nếu nó đến từ máy tính của bạn, bạn có thể cần phải nâng cấp phần cứng hoặc tăng tốc độ internet.
• Chia các dự án lớn thành các phần nhỏ hơn để có thể chạy độc lập.
• Sử dụng độ trễ trong tập lệnh để có thêm thời gian phản hồi.
• Sử dụng biến để lưu trữ dữ liệu tạm thời để không phải tính toán lại mỗi lần sử dụng.
• Sử dụng các hàm thay vì tập lệnh bất cứ khi nào có thể để mỗi lần chỉ có một tập lệnh chạy.
Điều quan trọng là ngăn chặn tình trạng trễ trong Scratch để giúp chương trình của bạn chạy trơn tru. Nếu bạn không ngăn chặn tình trạng trễ xảy ra, điều này có thể dẫn đến việc chương trình của bạn bị treo hoàn toàn hoặc đóng đột ngột và thậm chí dẫn đến tình trạng treo hệ thống.
Như vậy, qua bài viết này, chúng ta đã điểm qua và tìm hiểu về một số lỗi thường gặp khi làm việc trên nền tảng Scratch cũng như các cách khắc phục chúng. Việc hiểu rõ về những vấn đề phổ biến này không chỉ giúp bạn tránh được các sai lầm trong quá trình làm việc, mà còn nâng cao kỹ năng lập trình của bạn. Hãy tiếp tục thực hành, khám phá và vượt qua mọi thách thức trên hành trình của mình trong lập trình Scratch. Chúc các bạn thành công!
 

Ánh Trần

Ánh Trần