Search

Hướng dẫn làm game cuộc chiến ngoài vũ trụ trong Scratch

  • Share this:
Hướng dẫn làm game cuộc chiến ngoài vũ trụ trong Scratch

Chào mừng đến với hành trình sáng tạo trong thế giới không gian của Scratch! Trong thế giới ảo này, chúng ta có thể biến tưởng tượng thành hiện thực và tạo ra những trò chơi đầy phấn khích và sáng tạo. Trong bài viết này, Cnet Academy sẽ hướng dẫn bạn qua một cuộc phiêu lưu kỳ diệu để tạo ra một trò chơi cuộc chiến ngoài vũ trụ thú vị trong Scratch.
Với Scratch, việc tạo ra một trò chơi không gian không chỉ dễ dàng mà còn là một cơ hội để khám phá và phát triển kỹ năng lập trình của bạn. Hãy cùng nhau bắt đầu cuộc hành trình này và khám phá cách tạo ra một trò chơi cuộc chiến ngoài vũ trụ đầy hấp dẫn trong Scratch!
Trò chơi sẽ gồm các nhân vật là tàu vũ trụ và các thiên thạch. Trong chương trình, tàu vũ trụ sẽ có nhiệm vụ tránh và bắn đạn để phá hủy các thiên thạch.
Bước 1: Thêm phông nền Galaxy cùng 3 nhân vật Rocketship, Rocks, Button2 

image-133.png

 

Bước 2: Lập trình cho nhât vật Rocketship
Khi bắt đầu trò chơi, nhân vật sẽ xuất hiện ở phía dưới sân khấu và có thể di chuyển trái phải 

image-131.png

 

Bước 3: Lập trình cho nhân vật Rocks
Vì trò chơi của chúng ta yêu cầu các thiên thạch sẽ xuất hiện liên tục nên ta sẽ sử dụng lệnh tạo bản sao thay vì tạo ra nhiều nhân vật khác nhau

4

Khi bắt đầu trò chơi, những thiên thạch này sẽ xuất hiện từ phía bên phải sân khấu và di chuyển dần về phía dưới sân khấu với tốc độ lấy bất kỳ từ -1 tới -4. Để làm được điều này, ta cần thêm biến số SPEED và đặt SPEED thành các số ngẫu nhiên từ -1 đến -4.

image-129.png

Thiên thạch sẽ di chuyển về phía dưới màn hình theo tốc độ ngẫu nhiên cho tới khi chạm vào tàu vũ trụ, nhiệm vụ của tàu sẽ là tránh và bắn đạn về phía các thiên thạch. 

Lúc này, các bạn nãy tạo thêm biến số SCORE để biểu thị điểm số. Nếu thiên thạch bị đạn bắn trúng thì điểm số sẽ tăng lên 100 nhưng nếu thiên thạch va chạm với tàu thì trò chơi sẽ lập tức kết thúc. 

image-130.png


Bước 4: Lập trình cho nhân vật Button2
Nhân vật Button2 sẽ đóng vai trò là đạn của tàu vũ trụ. Khi trò chơi bắt đầu, đạn sẽ luôn ẩn đi chi tới khi phím trắng được ấn, đạn sẽ xuất hiện từ phía tàu vũ trụ và di chuyển về phía trước
Cũng giống như các thiên thạch, chúng ta cần những viên đạn xuất hiện liên tục nên ta cũng sẽ dùng lệnh tạo bản sao trong trường hợp này

image-128.png


Bước 5: Lập trình cho thông báo kết thúc trò chơi
Ta có thể sử dụng hình ảnh kết thúc trò chơi có sẵn hoặc tự tạo một dòng thông báo. Khi bắt đầu trò chơi nhân vật sẽ ẩn đi và khi nhận tin GAME OVER, thông báo sẽ hiện ra 
 

8


Vậy là chúng ta đã hoàn thành trò chơi của ngày hôm nay. Để khiến trò chơi thú vị hơn nữa, các bạn có thể thêm vào một số điều chỉnh theo ý thích cho các nhân vật hoặc tham khảo một số gợi ý sau:
- Thêm nút ấn bắt đầu cho trò chơi
- Thêm âm thanh xuyên suốt và âm thanh khi tảng đá bị đạn bắn trúng
- Điều chỉnh để tốc độ của tảng đá trở nên nhanh hơn
- Lập trình để tàu vũ trụ có thể di chuyển trên khắp sân khấu thay vì chỉ di chuyển theo chiều ngang
- Thay vì để trò chơi kết thúc khi tàu chạm vào vật cản, ta có thể thêm vào các mạng sống cho tàu vũ trụ và lập trình để điểm số về 0 cũng như mạng sống giảm đi 1. Chương trình sẽ kết thúc khi số mạng về 0
Kết thúc hành trình này, chúng ta đã thành công trong việc tạo ra một trò chơi cuộc chiến ngoài vũ trụ trong Scratch. Tuy nhiên, hành trình của chúng ta không kết thúc ở đây. Với kiến thức mới học được và sự sáng tạo không ngừng, bạn có thể tiếp tục phát triển và tùy chỉnh trò chơi của mình để mang lại trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho người chơi. Hãy thử thêm các tính năng mới, thiết kế các màn chơi phức tạp hơn, hoặc thậm chí tạo ra các phiên bản mở rộng của trò chơi.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng quan trọng nhất là không ngừng thử nghiệm, học hỏi và phát triển. Scratch là một công cụ mạnh mẽ để biến ý tưởng của bạn thành hiện thực và thể hiện sự sáng tạo của bạn một cách đầy tự do. Chúc bạn thành công và tiếp tục khám phá trong cuộc hành trình làm game của mình trên nền tảng Scratch!
 

Ánh Trần

Ánh Trần