Bạn có biết rằng, việc lập trình game không chỉ giúp rèn luyện khả năng logic và sự sáng tạo mà còn là cách thú vị để tận hưởng thời gian. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá cách lập trình game bắn chim đơn giản trong Scratch - một nền tảng dễ sử dụng và phù hợp với những người lần đầu tiếp xúc với lập trình. Hãy cùng tìm hiểu cách tạo ra trò chơi vui nhộn này ngay bây giờ nhé!
Trò chơi của chúng ta sẽ có 2 nhân vật chính là chú chim và tâm ngắm. Khi bắt đầu trò chơi, chú chim của chúng ta sẽ xuất hiện từ phía trái sân khấu và bay về phía bên phải. Nhiệm vụ của người chơi là bắn trúng được những chú chim này.
Bây giờ thì cùng đến với các bước lập trình cụ thể.
Bước 1: Thêm phông nền theo ý thích cùng các nhân vật Parrot và tâm ngắm
Thêm 3 biến số là : Điểm số, Tốc độ và Bắn trượt
Bước 2: Lập trình cho tâm ngắm
Đối với tâm ngắm, các bạn có thể tự vẽ một tâm ngắm hoặc sử dụng một hình ảnh có sẵn. Các bạn hãy chú ý điều chỉnh kích thước của tâm ngắm cho phù hợp, tránh tình trạng tâm ngắm quá lớn hoặc quá nhỏ.
Trong trò chơi, tâm ngắm sẽ luôn di chuyển theo con trỏ chuột và mỗi khi người chơi nhấn chuột, một âm thanh giống tiếng súng nổ sẽ phát ra để mô tả cho hành động bắn súng
Bước 3: Lập trình cho nhân vật Parrot
Đầu tiên, ta lập trình để tạo hiệu ứng vỗ cánh bay cho chú vẹt và đặt giá trị ban đầu cho các biến số
Bước 4: Thiết lập hướng di chuyển của chú chim
Khi bắt đầu trò chơi, chú chim sẽ xuất hiện ở phía bên trái của sân khấu và liên tục bay về phía trước. Nếu tọa độ x của chú chim này lớn hơn 270 thì nó sẽ quay trở về vị trí ban đầu và lặp lại các bước di chuyển này.
Bước 5: Thiết lập điểm số và tạo thêm hiệu ứng cho trò chơi
Trong trò chơi này, mỗi một chú chim bị trúng đạn sẽ giúp người chơi tăng thêm 1 điểm, đồng thời, chú chim cũng sẽ rơi xuống phía cuối sân khấu và sau đó quay trở về vị trí ban đầu.
Ở đây, để cho trò chơi thú vị hơn, sau mỗi lần bắn hạ được một chú chim, tốc độ bay sẽ được tăng thêm 1.
Nếu để lỡ mất 3 chú chim thì bạn sẽ thua cuộc và trò chơi kết thúc.
Bước 6: Lập trình cho thông báo kết thúc trò chơi
Các bạn có thể lựa chọn tự tạo dòng thông báo hoặc hoặc tải xuống và sử dụng các hình ảnh có sẵn trên internet. Thông báo này sẽ ẩn đi khi trò chơi bắt đầu và chỉ hiện ra khi nhận tin “GAME OVER”.
Như vậy là chúng ta đã hoàn thành trò chơi Bắn chim trong Scratch. Từ những bước cơ bản này, các bạn hoàn thoàn có thể có những thay đổi, điều chỉnh để tạo nên một trò chơi hấp dẫn, thú vị hơn nữa của riêng mình. Nếu chưa có ý tưởng, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau từ Cnet:
- Thêm màn hình bắt đầu cùng những lựa chọn cấp độ từ dễ tới khó cho trò chơi
- Điều chỉnh để tốc độ của di chuyển của chú chim trở nên nhanh hơn
- Tạo ra một vài nhân vật mà nếu bắn nhầm, người chơi sẽ lập tức thua cuộc
- Lập trình để khi đạt tới một mức điểm nhất định, trời chơi sẽ chuyển sang màn chơi mới khó hơn.
Qua hướng dẫn này, chúng ta đã cùng nhau khám phá cách lập trình trò chơi bắn chim đơn giản trong Scratch. Từ việc tạo ra nhân vật, tạo hiệu ứng chuyển động cho và phương thức xử lý các sự kiện, chúng ta đã có cơ hội trải nghiệm quá trình sáng tạo và phát triển trò chơi của riêng mình. Việc lập trình game không chỉ giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng logic và sáng tạo mà còn mang lại niềm vui và sự hài lòng khi thấy sản phẩm của mình hoàn chỉnh. Hy vọng rằng bài hướng dẫn này đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cách phát triển một trò chơi đơn giản trên nền tảng Scratch.
Hãy tiếp tục khám phá và thử nghiệm các ý tưởng khác trong lĩnh vực lập trình game để nâng cao kỹ năng của mình. Chúc bạn thành công và đam mê với việc lập trình game trên Scratch!