Trong Scratch, nhóm lệnh Sự kiện là nhóm lệnh quan trọng nhất vì chúng là yếu tố thiết yếu để một chương trình có thể diễn ra. Ngoài những câu lệnh phổ biến như Khi nhấn vào lá cờ hay Khi bấm phím, có một khối lệnh cũng thường hay xuất hiện trong các dự án Scratch là khối phát và nhận tin. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cũng tìm hiểu về hai khối lệnh đặc biệt này.
Khái niệm khối phát và nhận tin
Khối phát và nhận tin là những khối nằm trong nhóm lệnh Sự kiện. Chúng được sử dụng để truyền thông tin và tương tác giữa các đối tượng trong chương trình. Khi một tin nhắn được phát đi, đối tượng mà nó tác động là tất cả các nhân vật và cả phông nền trong chương trình.
Vai trò của khối phát và nhận tin
Dưới đây là một số vai trò quan trọng của khối phát và nhận tin trong Scratch:
1. Truyền thông tin giữa các đối tượng: Khối phát tin được sử dụng để gửi tin nhắn từ một đối tượng đến các đối tượng khác trong chương trình. Khi có một hành động xảy ra, như nhấn nút hoặc hoàn thành một nhiệm vụ, đối tượng có thể gửi tin truyền cho các đối tượng khác để thông báo hoặc kích hoạt họ thực hiện một hành động nào đó.
2. Đồng bộ hóa hoạt động: Sử dụng khối phát tin và khối nhận tin, người dùng có thể đồng bộ hóa hoạt động giữa các đối tượng trong chương trình. Khi một đối tượng gửi tin truyền, những đối tượng nhận tin sẽ nhận được và phản ứng theo thông điệp. Điều này cho phép các đối tượng cùng thực hiện một hành động cùng một lúc hoặc tương tác với nhau.
3. Kích hoạt các hành động từ xa: Khối phát tin cho phép người dùng kích hoạt hoạt động hoặc chức năng của các đối tượng từ xa. Người dùng có thể gửi tin truyền cho các đối tượng khác ở bất kỳ vị trí nào trong chương trình, kích hoạt các hành động hoặc thay đổi trạng thái của chúng.
4. Tự động kích hoạt hành động: Các khối nhận tin được sử dụng để nhận tin truyền và thực hiện các hành động cụ thể khi nhận được tin. Điều này cho phép đối tượng tự động phản ứng và thực hiện các hành động khi có tin truyền từ nguồn khác.
Cách tạo một tin nhắn
Bước 1: Lựa chọn một nhân vật bạn muốn phát đi tin nhắn.
Bước 2: Từ khu vực chứa câu lệnh, kéo khối Phát tin ra vùng lập trình
Bước 3: Trong khối Phát tin, bạn sẽ thấy một tùy chọn thả xuống, vào nó và bạn sẽ thấy hai tùy chọn là “tin nhắn mới” và “tin nhắn 1”.
Bước 4: Nhấp vào tùy chọn “thông báo mới” và đặt tên cho nó, sau đó ấn OK. Sau khi được đặt tên, thông báo này sẽ sẽ xuất hiện trong bảng chọn thả của khối Phát tin
Hướng dẫn thực hiện dự án Chó mèo cãi nhau
Chúng ta hãy cùng thực hiện một dự án đơn giản để hiểu về cách hoạt động của khối phát và nhận tin cũng như cách chúng tạo nên sự tương tác giữa các nhân vật trong chương trình. Trong chương trình này sẽ có 2 nhân vật là chú chó và chú mèo. Chúng sẽ liên tục cãi vã từ khi bắt đầu cho tới khi chúng ta kết thúc chương trình.
Đầu tiên, hãy thêm một phông nền “Playing Field” và hai nhân vật “Dog2” và “Cat 2”
Bắt đầu với chú mèo, hãy đặt lại hướng cho chú mèo là -90 độ để chú mèo quay về hướng đối diện với chú chó.
Khi bấm cờ xanh bắt đầu chương trình, chú mèo sẽ phát ngay một tin nhắn “Meo”. Hãy lập trình để chú mèo có thể di chuyển trái phải trên sân khấu
Tương tự như chú mèo thì chú chó cũng sẽ có thể di chuyển trái phải trên sân khấu khi người dùng ấn phím.
Khi nhận được tin nhắn “Meo”, chú chó sẽ phát ra âm thanh “dog1” và sau 0,5 giây thì phát tin “Gâu”. Các bạn có thể dùng khối thay đổi trang phục cho chú chó để nhân vật sinh động hơn.
Quay lại với chú mèo, khi nhận được tin nhắn “Gâu” từ chú chó, chú mèo sẽ phát âm thanh “meow2”, nói “Meo” trong 0,5 giây và lại phát tin “Meo”
Tóm lại, khối truyền và nhận tin trong Scratch chủ yếu được sử dụng để truyền thông tin, đồng bộ hoạt động, kích hoạt các hành động từ xa và tự động kích hoạt các hành động. Điều này tạo ra khả năng tương tác và sự phối hợp giữa các đối tượng trong chương trình.