Search

Vòng lặp trong Scratch

  • Share this:
Vòng lặp trong Scratch

Vòng lặp vốn là một công cụ quan trọng trong lập trình với vai trò lặp lại một khối lệnh hoặc một tập hợp các câu lệnh nhiều lần. Vòng lặp giúp tối giản hóa mã lệnh và giúp bạn thực hiện các tác vụ lặp lại một cách hiệu quả. Và trong lập trình Scratch, công cụ này cũng có vai trò tương tự. Trong bài viết hôm nay, hãy cũng Cnet Academy tìm hiểu kĩ hơn về các loại vòng lặp trong Scratch và cách sử dụng chúng.

Khái niệm vòng lặp

Vòng lặp trong Scratch là một loại lệnh lặp lại dùng để thực hiện một khối lệnh nhiều lần. Vòng lặp được sử dụng khi bạn muốn thực hiện một chuỗi hành động một số lượt lặp cụ thể hoặc cho đến khi một điều kiện nhất định được thoả mãn.
Vòng lặp có vai trò quan trọng trong việc lập trình Scratch vì nó cho phép bạn thực hiện các hoạt động lặp đi lặp lại một cách tự động và hiệu quả. Nó giúp giảm sự lặp lại mã lệnh và tăng tính linh hoạt của chương trình.
Ví dụ, bạn có thể sử dụng một vòng lặp để di chuyển một đối tượng từ vị trí này đến vị trí khác vài lần. Bạn cũng có thể sử dụng vòng lặp để thực hiện các hành động theo một mẫu như lặp lại một hình vuông nhiều lần.
Vòng lặp giúp bạn tạo ra các chương trình phức tạp và tương tác trong Scratch. Nó cho phép tạo ra hiệu ứng chuyển động liên tục, tạo trò chơi với các mức độ khác nhau và kiểm soát quy trình chương trình một cách linh hoạt và hiệu quả.
Tóm lại, vòng lặp là một phần quan trọng của Scratch để thực hiện hành động lặp đi lặp lại và kiểm soát quy trình chương trình. Nó cho phép bạn tạo ra hiệu ứng động và tương tác liên tục trong các dự án Scratch của bạn.


Các loại vòng lặp trong Scratch

1. Lặp với số lần biết trước
Khi muốn thực hiện một chuỗi các thao tác, hành động theo một số lần cụ thể đã được xác định trước đó, ta sẽ sử dụng khối lệnh Lặp lại. Khi gặp câu lệnh này, chương trình sẽ chạy các lệnh bên trong vòng lặp theo số lần đã xác định, cho đến khi đủ số lần lặp.
Ví dụ: Khi muốn cho chú khủng long di chuyển 100 bước, thay vì chúng ta nối liền 10 câu lệnh di chuyển 10 bước, ta sẽ cho câu lệnh đó lặp lại 10 lần.
 

image-12.png


2. Lặp lại cho đến khi
Khối Lặp lại cho đến khi trong Scratch là một khối mà các câu lệnh bên trong nó sẽ được lặp đi lặp lại cho đến khi một điều kiện nhất định được đáp ứng. Khi điều kiện này đúng, khối lặp lại cho đến khi sẽ dừng lại và chương trình sẽ tiếp tục thực hiện các câu lệnh tiếp theo. 
Ví dụ: Ta muốn chú khủng long liên tục di chuyển cho tới khi nào chạm tới cái cây thì mới dùng lại, ta sẽ sử dụng khối lệnh Lặp lại cho đến khi.
 

image-13.png


3. Lặp vô hạn
Khi chúng ta muốn các hành động, kịch bản nào đó diễn ra liên tục không ngừng cho đến khi nào chương trình dừng thì mới dừng lại, chúng ta sẽ sử dụng khối lệnh Liên tục. Bạn có thể sử dụng khối liên tục để tạo ra những hiệu ứng chuyển động, âm thanh, hoặc tương tác trong Scratch.
Ví dụ: Để tạo hoạt động lặn khám phá đại dương, chúng ta sử dụng khối lệnh Liên tục để khi bắt đầu chương trình, thợ lặn sẽ không ngừng di chuyển tới các vị trí khác nhau cho tới khi chương trình dừng lại mới thôi.


Thực hiện một số dự án Scratch 

1. Dự án Trái đất xoay quanh Mặt trời 
Trong dự án này chúng ta sẽ có 2 nhân vật là Trái đất và Mặt trời, Ta sẽ tiến hành lập trình để Mặt trời tự xoay tròn tại chỗ và Trái đất sẽ quay quanh Mặt trời
 

image-14.png

Bước 1: Thêm phông nền Star cùng 2 nhân vật Earth và Sun
Bước 2:  Tạo hiệu ứng xoay tròn cho Mặt trời bằng cách để nhân vật liên tục xoay 15 độ. 
Lưu ý: Ta nên thêm khối đợi 0.2 giây để làm giảm tốc độ xoay của nhân vật và giúp hành động tự nhiên hơn
 

image-15.png

Bước 3: Với nhân vật Trái đất, các bạn nên thiết lập kích thước về mức khoảng 30%. Khi bắt đầu chương trình, nhân vật sẽ xuất hiện ở vị trí x:0; y:110 và đặt hướng di chuyển bằng 90. Để Trái đất xoay quanh Mặt trời, các bạn cho nhân vật liên tục xoay 1 độ và di chuyển 2 bước.

image-16.png

Nếu muốn, các bạn có thể thêm âm thanh vào chương trình với lệnh liên tục nhưng để tránh xuất hiện lỗi, các bạn nên tách phần âm thanh ra thành một kịch bản riêng.

image-17.png


2. Trò chơi Chim săn mồi
Bước 1: Thêm phông nền Forest cùng 2 nhân vật là Parrot và Snake
Bước 2: Lập trình cho Parrot để khi bắt đầu trò chơi, vẹt sẽ luôn bay về phía rắn và phát âm thanh Bird cho tới khi chạm rắn. Ta cũng sẽ cho chú vẹt thay đổi trang phục liên tục để tạo hiệu ứng vỗ cánh bay

image-18.png

Bước 3: Lập trình cho Snake để rắn liên tục di chuyển và thay đổi trang phục cho tới khi chạm vào vẹt

image-19.png

Cnet Academy hi vọng rằng qua bài viết trên, các bạn đã nắm được kiến thức cơ bản về các câu lệnh lặp trong Scratch và có thể áp dụng vào thực hiện các dự án Scratch thú vị của riêng mình.

 

Ánh Trần

Ánh Trần